วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เจาะลึกวิทยาศาสตร์ : จุลชีพใต้ท้องทะเล






วีดีโอเรื่อง จุลชีพใต้ท้องทะเล
  
                         เนื้้้อเรื่องเกี่ยวกับ

ในวีดิทัศน์ตอนนี้ที่จัดทำขึ้นสำหรับบทเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ได้แสดงเรื่องของภารกิจของคณะทำงานจากเรือสำรวจมหาสมุทรอาร์กติก ที่กำลังตักหาตัวอย่างสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กจากพื้นมหาสมุทร คณะสำรวจดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสำรวจชีวิตแห่งท้องทะเล ซึ่งถือว่าเป็นความพยายามเบื้องต้นในประวัติศาสตร์ของ วิทยาศาสตร์ท้องทะเล นี่คือภารกิจที่มีระยะเวลายาวนานถึง 10 ปี มีเป้าหมายเพื่อผลิตการศึกษาในวงกว้าง เกี่ยวกับเรื่องความแตกต่างของชีวิตใต้ท้องทะเล ตัวอย่างจากพื้นดินใต้ท้องสมุทรจะถูกนำไปตรวจสอบอย่างละเอียด โดยคณะผู้เชี่ยวชาญสากลของสถาบันเซงเคนเบิร์กในเยอรมนี สมาชิกของคณะสำรวจอธิบายให้เราฟังถึงกระบวนการของการพิสูจน์รูปพรรณ และจัดเตรียมเอกสารอ้างอิงถึงชนิดของสายพันธุ์ใหม่ ที่มีนับร้อย ซึ่งถูกค้นพบจากการสำรวจ


                 ประโยชน์
ทำให้เราได้ทราบและเห็นในสิ่งที่ไม่ได้คาดคิดและทราบและรู้แค่ทฤษฏีไม่ทราบว่ามีสิ่งมีชีวิตในท้องทะเลลึก ซึ่งไม่มีแสงส่องลงไปถึง ทราบถึงการดำรงชีวิตวิถีชีวิตของสิ่งมีชีวิตในท้องทะเลลึก อย่างการดำรงชีวิตเพื่อการอยู่รอดที่น่าทึ่งมากคือ ไส้เดือนเพศผู้ทานอาหารไม่ได้เพราะไม่มีกระเพาะและดำรงชีพเพื่อการสืบพันธ์แล้วก็เสียชีวิต เพศเมียมีมากกว่ามีปากทานอาหารได้ เพราะต้องแพร่พันธ์เป็นสิ่งเหลือเชือจริงๆไม่น่าจะมีในโลก การสำรวจของนักวิทยาศสาตร์ แต่ละครั้งเอาแค่ ดินโคลนมา ในห้องเลปได้ศึกษาเป็นปีทีเดียว เห็นจากแววตาของนักวิทยาศาสตร์เห็นความตื่นเต้นที่พบชีวิตพันธ์ใหม่ที่ไม่เคยมีใครเห็นมาก่อน นี่คือนักวิทยาศาสตร์ตัวจริงที่เมื่อค้นพบสิ่งใหม่ๆก็จะตื่นเต้นดีใจ ทำให้ครูมีความรู้มากขึ้นน่าสนใจมากๆ คงต้องใช้โทรทัศน์ครูเป็นสื่อการเรียนในเรื่องนี้แล้ว และจะนำไปถ่ายทอดแก่นักเรียนและผู้ที่สนใจ จะได้เชิญชวนผู้ที่สนใจในเรื่องที่ไม่น่าเชื่อได้รู้ได้เห็น ความรู้และสิ่งมีชีวิตใหม่ที่เกิดขึ้นและอาศัยอยู่ในโลกของเรา



                 การประยุกต์ใช้   
ครูสามารถเปิดวีดีโอนี้ให้นักเรียนดู และเป็นแนวทางในการศึกษาเรียนรู้






แหล่งข้อมูล:http://www.thaiteachers.tv/
วันที่สืบค้น:06/02/2556

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นข้อมูลที่ดี ช่วยให้การเรียนการสอนในอนาคตมีประสิทธิภาพมากขึ้น

    ตอบลบ